Đề xuất in biên lai tính tiền taxi

Sắp tới có thể các xe taxi sẽ phải in biên lai tính tiền

Nhằm tránh tình trạng lái xe ép giá, gây khó dễ cho khách hàng, vừa qua Bộ Giao thông vận tải đã ra dự thảo về việc các taxi phải in hóa đơn tính tiền và giao hóa đơn cho khách.

Theo dự thảo thì các xe taxi sẽ phải gắn thiết bị in hóa đơn, cước phí được tính dựa theo quãng đường xe chạy và thời gian xe dừng chờ, trừ trường hợp taxi trọn gói giá rẻ không tính theo đồng hồ. Trên xe phải có hộp đèn trạng thái (hay mắt thần) để nhận biết lúc nào trên xe có khách và lúc nào trên xe không có khách.

Dự kiến vào đầu tháng 7 năm 2016 dự thảo sẽ được triển khai và các taxi phải có thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính cước trên xe và lắp đặt thiết bị định vị giám sát hành trình. Cùng với đó lái xe phải mang theo để xuất trình khi cần thiết các giấy tờ như: giấy an toàn giao thông, giấy khám sức khỏe, xe phải được đóng bảo hiểm theo quy định, giấy phép lái xe của tài xế phải phù hợp với loại xe.

dự thảo nghị định về kinh doanh taxi trọn gói

Cần có kế hoạch xây dựng nhiều bến đỗ cho taxi tại Hà Nội

Tuy nhiên, trước những điểm mới của dự thảo đưa ra, phần lớn các doanh nghiệp kinh doanh taxi đều chưa đồng tình, các lãnh đạo vẫn đang có nhiều băn khoăn. Bởi vì hiện nay trên địa bàn Hà Nội có đến hơn một trăm hãng taxi với khoảng 17.000 xe hoạt động, trong đó có đến gần một nửa số doanh nghiệp chỉ có dưới 50 xe. Ngoài ra còn rất nhiều taxi cá nhân, taxi dù, taxi ngoại tỉnh hoạt động gây áp lực cho quản lý thủ đô.

Theo ông Trần Quốc Khải, Chủ tịch HĐQT Taxi Nội Bài (Taxi trọn gói giá rẻ) doanh nghiệp đã triển khai lắp đặt thiết bị in hóa đơn trên xe, yêu cầu lái xe phải giao hóa đơn cho khách để tránh trường hợp vi phạm về giá, ép giá khách. Trên hóa đơn có đầy đủ tên hãng taxi, số điện thoại, nếu trường hợp tài xế gian lận thì hành khách sẽ báo cáo cho hãng để được kịp thời giải quyết đòi lại quyền lợi. Đồng thời các xe của hãng Kết nối Taxi Nội Bài cũng được gắn thiết bị định vị GPS giám sát hành trình.

Tuy nhiên, cũng theo ông Khải, máy in biên lai và thiết bị định vị nên khuyến khích lắp đặt chứ không bắt buộc bởi phải phù hợp với điều kiện từng doanh nghiệp taxi khác nhau trong giai đoạn kinh tế đang khó khăn.

Giám đốc Taxi Vạn Xuân bày tỏ, việc in biên lai tính cước là cần thiết tuy nhiên đó không thể coi là hóa đơn.  Việc thông tin trên biên lai phải cho biết vị trí đi và đến cũng khó thực hiện được bởi vì thiết bị giám sát hành trình không thể cập nhật vị trí được ngay lập tức.

Riêng quy định về giấy an toàn giao thông lại tạo ra thêm một rườm rà trong thủ tục, không xác định cở quan nào sẽ cấp phép, gây khó khăn cho doanh nghiệp taxi.

Ngoài ra còn nhiều ý kiến nêu quan điểm không đồng tình với dự thảo của bộ vì tính hiệu quả của nó không cao mà còn có thể gây phiền phức cho doanh nghiệp. Về việc cấp phù hiệu Khuê Văn Các dùng chung cho các hãng taxi trên địa bàn Hà Nội, một số ý kiến cũng cho rằng đây là điều không cần thiết, bởi vì thực tế là các xe taxi vẫn thường xuyên chở khách đường xa ra ngoại tỉnh, đó là nhu cầu chính đáng của khách và tài xế, không thể ngăn cấm, nên việc phân biệt này không đạt được mục đích gì.

Các doanh nghiệp taxi cũng nêu ra mong muốn Hà Nội cần có thêm nhiều bãi đỗ, điểm đỗ cho taxi tránh phải chạy lòng vòng, lãng phí nhiên liệu, bị phạt khi dừng đỗ sai quy định.

“Một số người đổ lỗi cho xe taxi là thủ phạm chính làm ách tắc giao thông là không đúng, sự phát triển này là do nhu cầu thị trường. Nhiều trường hợp tài xế taxi phải bỏ việc vì bị phạt lỗi dừng đỗ sai quá nhiều lần, lỗi này rất dễ mắc phải. Có trường hợp hành khách xuống máy bay mang theo nhiều đồ đạc, lái xe Taxi sân bay chở đến nơi và mang hành lý vào nhà cho khách, khi trở ra thì bị công an bắt phạt”, ông Trần Quốc Khải, Chủ tịch HĐQT Taxi Nội Bài bức xúc.

Trước các quan điểm chưa đồng thuận, dự thảo nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô sẽ tiếp tục đang được lấy ý kiến các ban ngành, doanh nghiệp để hoàn thiện và ban hành trong thời gian tới.

 

11 thoughts on “Đề xuất in biên lai tính tiền taxi

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>