Taxi san bay noi bai – “Đường bay vàng” sẽ trở lại

Sau nhiều năm bị bác bỏ và lãng quên thì mới đây ý tưởng “Đường bay vàng” lại được Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng yêu cầu đưa ra xem xét, tái nghiên cứu. taxi san bay noi bai sẽ đưa tin về vấn đề này.

Ý tưởng về “đường bay vàng” được đưa ra lần đầu tiên vào năm 2009 bởi phi công Mai Trọng Tuấn và sau đó cũng được ông Trần Đình Bá – tổng giám đốc của một doanh nghiệp trình lên Cục hàng không để xem xét nhưng không được chấp nhận do cho rằng các số liệu đưa ra là không có cơ sở khoa học.

Tuy nhiên, vào 14/7 vừa qua Bộ trưởng Đinh La Thăng lại có công văn yêu cầu xem xét lại “đường bay vàng” nhằm giảm chi phí cho ngành hàng không. Theo đó, sẽ tái nghiên cứu tuyến đường bay thẳng từ sân bay Nội Bài – Hà Nội đến sân bay Tân Sơn Nhất – Tp.HCM qua không phận Lào và Campuchia.

Theo đề xuất của ông Trần Đình Bá vào năm 2012, việc thực hiện đường bay thẳng sẽ rút ngắn đáng kể khoảng cách bay thực tế từ Hà Nội đến Tp. HCM qua đó rút ngắn được thời gian bay và tiết kiệm được rất nhiều nhiên liệu.

Về vấn đề an ninh khi bay qua không phận Lào và Campuchia, vị Bộ trưởng giao thông cho biết sẽ làm việc với Bộ tổng tham mưu, Quân chủng phòng không không quân để đánh giá là có phương án thích hợp sao cho vừa đảm bảo được lợi ích về kinh tế vừa đảm bảo an ninh quốc phòng.

Việc rút ngắn khoảng cách bay còn giúp các hãng hàng không giảm được thời gian phục vụ, điều hành bay cả dưới đất và trên không, tiết kiệm chi phí về nhiên liệu.

Trước đó Cục hàng không Việt Nam cũng đã có nhiều nghiên cứu về việc rút ngắn hành trình bay các chuyến bay nội địa và đã đạt được thành công trong việc rút ngắn 20 phút bay đối với chặng bay Hà Nội – Phú Quốc, giúp tiết kiệm được chi phí rất đáng kể.

đường bay vàng - taxi san bay noi bai

Đường bay hiện tại (màu xanh) và “đường bay vàng” (màu đỏ). taxi ra sân bay nội bài

Ông Trần Đình Bá người đưa ra đề xuất “đường bay vàng” là một tiến sĩ thuộc Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam. Theo ông, đường bay Hà Nội – Tp.HCM hiện tại đang gây lãng phí rất nhiều do phải bay vòng ra biển. Cụ thể theo những tính toán của ông thì việc bay vòng tuyến Hà Nội – Tp.HCM làm chậm hành trình bay 26 phút và lãng phí 25% chi phí điều hành bay, phục vụ và nhiên liệu. Riêng đường bay Hà Nội – Cần Thơ cũng lãng phí 28% chi phí, đường bay Hà Nội – Phú Quốc lãng phí 38%, đây là những tính toán cho loại máy bay Boeing 777.

Theo ông Bá, việc sử dụng đường bay hiện tại đang tiêu tốn một cách lãng phí của các hãng hàng không hơn 300 triệu USD mỗi năm. Đây chính là nguyên nhân tại sao các đường bay quốc tế vẫn cho lãi trong khi các tuyến bay nội địa lại thua lỗ nặng nề.

Nhưng vào đề xuất của ông Bá một lần nữa lại bị bác bỏ vào năm 2012 bởi vì Cục hàng không cho rằng các tính toán của ông Bá là chưa có cơ sở khoa học thậm chí còn có nhiều thông tin sai lệch. Bên cạnh đó đề xuất cũng vấp phải lo ngại của các chuyên gia quân sự trong vấn đề an ninh hàng không.

Đầu năm nay, ông Trần Đình Bá lại tiếp tục gửi thư đến thủ tướng chính phủ về vấn đề này. Và đầu tháng 7 vừa qua Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đã có chỉ đạo yêu cầu tái nghiên cứu “đường bay vàng”.

Taxi Nội Bài trọn gói sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này, rất mong bạn đọc chú ý theo dõi.

 

10 thoughts on “Taxi san bay noi bai – “Đường bay vàng” sẽ trở lại

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>