Taxi sân bay – Tài xế sẽ phải khám sức khỏe định kỳ

Theo tin từ Taxi sân bay Nội Bài được biết, căn cứ vào dự thảo nghị định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thì từ tháng 7 năm nay, tất cả các xe taxi phải có thiết bị in hóa đơn và lái xe phải khám sức khỏe định kỳ.

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã có cuộc họp lấy ý kiến của đại diện các doanh nghiệp và các ban ngành ở khu vực các tỉnh phía nam từ Đà Nẵng trở vào cho dự thảo về bổ sung các điều kiện cho ngành kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bằng xe ô tô. Tại cuộc họp, thứ trưởng Bộ giao thông vận tải, ông Lê Đình Thọ nêu ý kiến cần siết chặt hơn nữa công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, không để tình trạng lỏng lẻo như hiện nay.

Taxi sân bay - Dự thảo

Theo dự thảo Nghị định các xe taxi sẽ phải gắn máy in hóa đơn và tài xế phải khám sức khỏe định kỳ.

Ông Lê Đình Thọ cũng đánh giá, Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ số vụ tan nạn giao thông và số người chết lớn nhất thế giới. Thực trạng đáng buồn đó cũng một phần là do khâu quản lý hoạt động kinh doanh vận tải chưa được chú trọng đúng mức, ở một số địa phương còn có tình trạng buông lỏng. Đây là vấn đề mà Taxi san bay cho rằng cần phải khắc phục sớm.

Trong dự thảo nghị định lần này có sửa đổi một số điều trong đó có nhiều điều khoản mới được đưa ra nhằm siết chặt quản lý đối với loại hình kinh doanh vận tải dễ xảy ra nhiều bất cập này. Dự thảo sửa đổi bao gồm 6 chương và 30 điều, theo đó, ngoài các loại xe hiện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT) theo quy định của Nghị định 91 (từ tháng 7/2013) là xe khách tuyến cố định, xe buýt, xe du lịch, xe vận chuyển khách theo hợp đồng và xe vận tải hàng hóa bằng container; thì nay xe taxi, taxi sân bay và xe vận tải hàng hóa từ 10 tấn trở lên cũng phải lắp đặt thiết bị này từ tháng 7/2016.

Công tác hậu kiểm cũng được áp dụng chặt chẽ cho các xe vận tải hành khách theo hợp đồng và du lịch. Theo đó những xe này trước khi vận chuyển hành khách trên xe từ 10 chỗ ngồi trở lên thì phải thoog báo lên Sở Giao thông vận tải đầy đủ các thông số về lịch trình, hợp đồng, số lượng khách, thời gian để dễ kiểm soát.

Dự thảo nghị định cũng đưa ra các điều khoản liên quan trực tiếp đến taxi sân bay Nội Bài, đó là quy định về việc lắp thiết bị in hóa đơn tính tiền trên xe để chống gian lận về giá. Điều này là bắt buộc thực hiện từ 7/2016. Ngoài ra còn có đề xuất in và phát hành phù hiệu dùng chung cho các xe taxi tại khu vực Hà Nội.

Còn đối với tài xế kể cả tài xế taxi, dự thảo cũng quy định phải có hợp đồng lao động bằng văn bản với đơn vị kinh doanh vận tải, đồng thời phải có chứng nhận khám sức khỏe định kỳ theo quy định của Bộ Y tế và phải được tập huấn nghiệp vụ lái xe kinh doanh vận tải theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Taxi sân bay - thứ trưởng bộ GTVT

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại hội nghị

Trong cuộc họp, đa số lãnh đạo các Sở GTVT của các tỉnh phía Nam cũng như các đơn vị kinhh doanh vận tải đều đồng tình và đánh giá dự thảo nghị định mới nhằm siết chặt việc kinh doanh vận tải bằng ôtô là cần thiết. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng chỉ ra rằng, dự thảo vẫn còn một số điều chưa phù hợp cần được chỉnh sửa.

Cụ thể một số điều như bắt buộc xe taxi phải lắp đặt máy in hóa đơn thanh toán sẽ gây tốn kém cho doanh nghiệp, không phù hợp với các doanh nghiệp có số lượng 10 xe trở xuống. Bởi vì loại phương tiện này đã nằm trong danh sách bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình GSHT chịu sự quản lý chặt chẽ. Đây cũng là một điểm mà taxi sân bay Nội Bài thấy chưa đồng tình với dự thảo. Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng việc này chỉ nên khuyến khích các doanh nghiệp chứ không nên bắt buộc.

Ông Thanh cũng đưa ra đề nghị cơ quan soạn thảo nâng điều kiện hoạt động của doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải hành khách theo tuyến cố định phải có từ 10 xe trở lên (dự thảo quy định là 5 xe) đối với các địa phương ở miền núi, vùng cao và 20 xe trở lên (dự thảo quy định 10 xe) đối với các địa phương khác. Đồng thời, ông Thanh cũng kiến nghị rút ngắn quy định thời gian tiếp nhận, thẩm định hồ sơ và cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ôtô của các cơ quan cấp phép tối đa là 5 ngày thay vì 15 ngày như dự thảo) để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Về phía Sở Giao thông vận tải cũng đưa ra các ý kiến kiến nghị bổ sung các điều khoản về quy định chỏ hàng đối với xe container, kiểm soát thiết bị định vị GSHT, vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện, các quy định về xe buýt cũng được đề cập.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã phát biểu ghi nhận những ý kiến của các Sở Giao thông vận tải và các hiệp hội vận tải và hứa sẽ ghi nhận, bổ sung cùng với ý kiến của các đơn vị khu vực phía Bắc để hoàn thiện dự thảo trước khi Bộ GTVT trình Thủ tướng phê duyệt.

Đặt xe Taxi sân bay Nội Bài qua số tổng đài 24/7: (04) 35.729.666

 

4 thoughts on “Taxi sân bay – Tài xế sẽ phải khám sức khỏe định kỳ

  1. Tâm

    Nhũng bác tài nào đủ sức khỏe thì mới cho điều khiển phương tiện nhằm đảm bảo an toan cho khách hàng

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>