Tính khả thi của việc quy định điểm đỗ taxi

Theo Taxi Nội Bài được biết thành phố Hà Nội đang dự kiến xây dựng gần 200 điểm đỗ cho xe taxi trong nội thành và theo đó taxi dừng đón trả khách trên đường sẽ bị xử phạt.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội vừa đưa ra kế hoạch triển khai 26 điểm đỗ taxi tại các khách sạn và 164 điểm đỗ tại trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư tại 6 quận trung tâm để dễ quản lý taxi, tránh tình trạng taxi dừng đỗ sai quy định.

Trước thực tế số lượng xe taxi đang phát triển mạnh ở Hà Nội với khoảng hơn 17.000 xe của 110 thương hiệu khác nhau. Trong khi số lượng khách đi xe ngày càng khan hiếm do điều kiện giai đoạn kinhh tế khó khăn. Dẫn đến các xe taxi có sự cạnh tranh quyết liệt, nhiều xe chạy lòng vòng bắt khách, tranh giành khách gây mất an toàn giao thông và trật tự đô thị.

Trong khi đó, hầu như có rất ít điểm đỗ cho taxi đón trả khách, số lượng điểm dừng đỗ hiện tại chỉ đáp ứng được khoảng 5-10% nhu cầu. Đa số các khách sạn, bệnh viện, trung tâm thương mại lớn trên địa bàn thành phố đều chưa có quan tâm về điểm đỗ cho xe taxi, gây nên nhiều bất cập, khó khăn trong quản lý, ảnh hưởng đến người dân.

Taxi Nội Bài -quy định điểm đỗ xe taxi
Taxi dừng giữa đường trả khách gây mất an toàn giao thông.

Các lỗi vi phạm của xe taxi được thống kê chủ yếu là do dừng đỗ sai quy định, chiếm tới 80%, mà điều này là do thành phố chưa có đủ điểm đỗ cho xe taxi. Đây cũng là một vấn đề mà Taxi Noi Bai rất quan tâm.

Căn cứ vào đó, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đã kiến nghị lên lãnh đạo thành phố Hà Nội, Sở Giao thông vận tải sớm có các chỉ đạo nhằm thiết lập một hệ thống bến bãi, điểm đỗ cho xe taxi tại các khách sạn, nhà hàng, trung tâm thương mại, sân vận động, khu vui chơi giải trí. Đồng thời Sở Y tế cũng chỉ đạo cho các bệnh viện, phòng khám miễn phí cho xe taxi vào cổng để đưa đón bệnh nhận.

Sau khi đã xây dựng các điểm đỗ cho xe taxi, các lỗi dừng đỗ, đón trả khách dọc đường của taxi sẽ bị xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, đề án này cũng vấp phải một số khó khăn và ý kiến trái chiều, đặc biệt là ảnh hưởng đến lợi ích của người dân đi taxi. Nếu theo quy định và số lượng điểm đỗ taxi như trên thì người dân sẽ buộc phải đi bộ tối đa 500m để đến bắt taxi thay vì sẽ được đón tận nơi. Điều này dẫn đến bất cập trong trường hợp hành khách đi xe mang theo nhiều hành lý, người già, trẻ nhỏ, hoặc bệnh nhân cần đi cấp cứu, sẽ gây bất tiện và ảnh hưởng đến người dân. Thậm chí nhiều người còn có ý định sẽ chuyển sang đi xe buýt hoặc xe ôm nếu quy định này được thông qua.

Hiện tại Bộ đang lấy thêm ý kiến của các đơn vị, ban ngành liên quan về tính khả thi của dự án trước khi triển khai áp dụng.

 

 

 

7 thoughts on “Tính khả thi của việc quy định điểm đỗ taxi

  1. tqhhiqbnww

    Làm sao mà có đủ bến bãi cho taxi đỗ bắt khách được, mà như thế sẽ mất đi tính tiện dụng của taxi

    Reply
  2. Linh

    Có điểm dừng đỗ taxi sẽ tránh được hiện tượng bắt khách giữa đường gây ảnh hưởng giao thông đối với người khác

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>